Google Console: Google ads: Google Tag Manager: Google Analytics
  • Tin Tức Phú Quốc
    • Quy hoạch
    • Bản Đồ Quy Hoạch
    • Tin Quy Hoạch
    • Tin tức
    • Tư vấn Luật Đất Đai
    • Tin Thị Trường
    • Tin Tức Phú Quốc
    • Kinh Nghiệm - Kiến Thức
    • Du Lịch Giải Trí

Giải tỏa nhà dân hay chọn thu hẹp sông Dương Đông, Phú Quốc?

Cập Nhật: 19/8/2022 | 10:01:55 AM

Giải tỏa hoàn toàn nhà dân hai bên sông Dương Đông, Phú Quốc hay chấp nhận thu hẹp sông để làm hai tuyến đường cặp sông? Vấn đề này đang được tỉnh Kiên Giang đưa ra bàn thảo.

Tàu thuyền neo đậu, nhà dân xây dựng đang lấn diện tích lớn mặt nước sông Dương Đông

Chiều 17-8, UBND tỉnh Kiên Giang đã tổ chức cuộc họp nghe báo cáo phương án thiết kế, giải pháp công trình cải tạo sông Dương Đông, TP Phú Quốc.

Công trình bờ kè, công viên dọc hai bên bờ sông Dương Đông là một công trình nằm trong đề án di dời dân cư sống tập trung hai bên bờ sông Dương Đông vùng hạ lưu sông, để phục vụ cho công tác quy hoạch đô thị đã được phê duyệt chủ trương đầu tư xây dựng cơ bản giai đoạn 2021 - 2025 và HĐND TP Phú Quốc thông qua nghị quyết từ năm 2020.

Thu hẹp sông sẽ giảm chi phí từ 5.000 tỉ còn 1.000 tỉ

Nguồn vốn chuẩn bị đầu tư từ ngân sách TP Phú Quốc, lấy vốn thực hiện đầu tư là nguồn đấu giá sân bay cũ, chia làm 3 dự án trên cơ sở quy hoạch tỉ lệ 1/2000 của phân khu đô thị Dương Đông.

Dự án 1 là bờ sông phía đường Ngô Quyền dài 2.200m (từ cầu Nguyễn Trung Trực đến cầu Hùng Vương) và dự án 2 là bờ sông phía đường Bạch Đằng dài 2.020m (từ đường Lý Tự Trọng đến cầu Hùng Vương). 

2 dự án này đều bao gồm các hạng mục kè bê tông cốt thép, công viên cây xanh rộng khoảng 10m, đường giao thông 7m, vỉa hè 2x2,5m, hệ thống chiếu sáng và hệ thống thoát nước.

Dự án 3 là bờ kè công viên đoạn cong dài 350m (từ công viên Bạch Đằng đến cầu Nguyễn Trung Trực) bao gồm các hạng mục kè bê tông cốt thép, công viên cây xanh rộng khoảng 20m và hệ thống chiếu sáng.

Giải tỏa mặt bằng hay thu hẹp sông?

Tại buổi làm việc, đơn vị tư vấn là Công ty cổ phần Tư vấn xây dựng công trình 625 đã đưa ra mức tính toán cho tất cả các hạng mục trên và thiết lập phương án 1 là giải phóng mặt bằng tái định cư song song với việc thực hiện dự án tái định cư Đồng Cây Sao, tái định cư tuyến tránh, đảm bảo phê duyệt phương án bồi thường sau khi bố trí tái định cư và cân đối bổ sung, bố trí nguồn vốn cho dự án với tổng mức đầu tư khoảng 5.000 tỉ đồng.

Đơn vị tư vấn cũng đưa ra phương án 2 là chấp nhận thu hẹp sông Dương Đông, nhưng vẫn đảm bảo quy hoạch và tiêu chuẩn kỹ thuật đường thủy nội địa đến năm 2030, đảm bảo thoát nước đô thị Dương Đông.

Theo đó sẽ giải phóng mặt bằng toàn bộ nhà sàn (phạm vi xây dựng trên mặt nước), xây dựng hệ thống kè cách mép bờ khoảng 3m (tức lấn sông hai bên khoảng 6m), làm đường bê tông rộng 2,5m dọc theo kè. Tổng mức đầu tư theo phương án này khoảng 1.000 tỉ đồng.

Và đơn vị tư vấn nêu quan điểm chọn phương án này sẽ khả thi, phù hợp với nguồn lực ngân sách và có thể thực hiện sớm.

Đường cặp sông phải xuyên suốt từ cửa biển đến hồ điều tiết

Chủ trì buổi họp, ông Nguyễn Thanh Nhàn - phó chủ tịch UBND tỉnh Kiên Giang - cho rằng hiện các phương án do đơn vị tư vấn thiết kế đưa ra mới chỉ từ cửa biển vào tới cầu Hùng Vương, trong khi đó việc cải tạo và thiết kế luôn hai bên sông từ cầu Hùng Vương lên đến khu vực quy hoạch hồ điều tiết cũng cần phải được tính toán thực hiện đồng thời.

Phó chủ tịch tỉnh Kiên Giang yêu cầu đơn vị tư vấn thiết kế khảo sát, xây dựng phương án hai tuyến đường cặp sông chạy xuyên suốt lên hồ điều tiết ở phía thượng nguồn thuộc khu phố 5, Dương Đông

"Cần phải thiết kế, nghiên cứu lại tất cả các phương án sao cho hai đường cặp sông Dương Đông phải xuyên suốt, không bị ngắt quãng bởi hai cây cầu Nguyễn Trung Trực và Hùng Vương hiện hữu. Hai con đường cặp sông này phải đấu nối luôn vào hệ thống đường bao quanh hồ điều tiết Dương Đông. 

Đảm bảo khi hoàn thành, sông Dương Đông sẽ là một điểm du lịch trung tâm của Phú Quốc. Hồ điều tiết sẽ là một trung tâm cảnh quan, công viên hấp dẫn phục vụ cộng đồng và có thể là nơi sẽ được chọn xây dựng nhà máy xử lý nước thải", ông Nhàn nói.

Theo ông Nhàn, phải tính toán làm sao để hai con đường cặp sông giữ được độ rộng lòng đường tối thiểu 7,5m, vì cũng đường này không chỉ phục vụ du lịch cảnh quan mà còn là một trong những giải pháp để giải tỏa áp lực giao thông ở trung tâm Phú Quốc. 

Đồng thời, phải đảm bảo lòng sông rộng ít nhất 35m theo tiêu chuẩn sông cấp 4 đã được quyết định từ trước đó.

Ông Nhàn yêu cầu đơn vị tư vấn thiết kế sau khi khảo sát lại cụ thể các phương án thì báo cáo lại vào tháng 9 để tiếp tục lựa chọn phương án khả thi nhất cho việc cải tạo sông Dương Đông.

Bình luận
  • Quảng cáo phải tin tức
Thiết kế © 2021 bdsphuquoc.net.vn
0902266769
Google Ads: Google Tag Manager: